Những dòng bàn làm việc dành cho trưởng phòng thì cần phải được lựa chọn cẩn thận, từ chất liệu sử dụng, kiểu dáng thiết kế cho tới kích thước bàn trưởng phòng tiêu chuẩn phải phù hợp với người dùng.
Trưởng phòng là một vị trí quan trọng, với trách nhiện giám sát hoạt động của một bộ phận hoặc văn phòng trong tổ chức, vị trí trưởng phòng sẽ cần phải cáng đáng rất nhiều công việc quan trọng, liên quan tới giấy tờ và tài liệu. Chính vì đặc điểm công việc có liên quan đến các loại giấy tờ, công văn và tài liệu, mà vì thế khu vực làm việc dành cho trưởng phòng sẽ cần phải đáp ứng công năng lưu trữ hồ sơ tài liệu, cũng như cần phải phục vụ các nhu cầu khác. Qua đó mà công việc mới trở nên trôi chảy và mang lại kết quả tốt.
Hiện tại không có kích thước cụ thể nào dùng chung cho tất cả các loại bàn trưởng phòng, mà chúng sẽ tùy thuộc theo từng nhu cầu sử dụng, số lượng tài liệu cần lưu trữ, đặc điểm công việc và cũng như nhu cầu cá nhân sử dụng. Tuy nhiên, bàn trưởng phòng sẽ thường được thiết kế theo một số thông số kích thước thông dụng. Ví dụ, độ rộng của mặt bàn thường sẽ rộng từ 120cm đến 180cm và chiều sâu thường từ 60 đến 90cm để đảm bảo không gian làm việc.
Ngoài ra, bàn trưởng phòng thường được trang bị thêm các tính năng lưu trữ hồ sơ như là ngăn kéo, giá để tài liệu hoặc các tiện ích khác nhằm đáp ứng công việc của vị trí mà người trưởng phòng đang đảm nhận.
Chất lượng của một mẫu bàn trưởng phòng không chỉ nằm ở kiểu dáng thiết kế hay chất liệu sử dụng, mà nó cần phải đáp ứng được tiêu chí về kích thước phù hợp trước tiên. Bởi theo quan niệm xưa nay, việc sở hữu bàn làm việc có kích thước rộng lớn và bề thế sẽ tạo ra sự uy nghi cho người lãnh đạo.
Tuy nhiên, trên thực tế lựa chọn kích thước bàn trưởng phòng quá lớn không những làm tốn diện tích căn phòng mà còn khiến cho bạn không thể với tới các vật phẩm trên bàn để ở xa, và khi đó quyền lực của bạn sẽ bị suy giảm đáng kể. Ngược lại, nếu đặt một mẫu bàn có kích thước quá nhỏ thì sẽ khó đáp ứng được công việc, đặc biệt là vị trí công việc có liên quan tới rất nhiều giấy tờ như trưởng phòng
Kích thước bàn trưởng phòng tốt nhất sẽ là kích thước vừa vặn với vóc dáng của người sử dụng, nhất là hợp với chiều cao và xải cánh tay của người đó. Trong trường hợp bạn không thể nào mở rộng kích thước mặt bàn ra hơn nữa, hãy sử dụng tới những mẫu bàn góc chữ L hoặc bàn chữ U. Chúng giúp tăng diện tích sử dụng lên đáng kể, tạo ra sự bề thế cho người lãnh đạo và giúp bạn tối ưu không gian rất hiệu quả.
Kích thước bàn trưởng phòng cần phải hướng tới việc tạo tư thế ngồi làm việc thoải mái và đúng chuẩn trước tiên. Sau đó sẽ tùy thuộc vào từng nhu cầu mà vị trí trưởng phòng đó mà sẽ có những thay đổi kích thước sao cho phù hợp. Tuy nhiên, như đã đề cập phía trên, kích thước bàn làm việc sẽ có một giới hạn mà bạn không nên vượt qua. Dưới đây là một số nguyên tắc lựa chọn kích thước bàn trưởng phòng phù hợp.
Dựa theo các nguyên tắc cơ bản phía trên, bạn có thể tự mình đưa ra một kích thước bàn trưởng phòng cho riêng mình. Thông thường các kích thước bàn trưởng phòng được bán phổ thông trên thị trường sẽ có kích thước chiều dài từ 140cm đến 160cm và độ rộng từ 60cm đến 80cm. Đây là khoảng kích thước vừa vặn cho một người sử dụng, có thể đáp ứng được hầu hết các công việc liên quan, không gian vừa đủ để tạo ra sự khác biệt so với các mẫu bàn nhân viên thông thường.
Nếu như được đặt trong các không gian phòng nhỏ và hẹp thì kích thước bàn tối tiểu cũng phải từ 120cm về chiều ngang và 60cm về chiều rộng. Kết hợp với đó là những mẫu tủ kệ đặt kèm để hỗ trợ lưu trữ hồ sơ tài liệu.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng, không nên sử dụng các con số lẻ như 130cm, 150cm, 170cm... Bởi theo quan niệm của người Việt từ xưa tới nay thì đây là những con số kiêng kỵ khi đóng bàn làm việc. Nhưng con số lẻ thường sẽ không được sử dụng, mà thay vào đó các những số chắn, chúng mang hàm nghĩa của sự tròn trịa, thuận lợi và may mắn. Các công ty sản xuất bàn ghế cũng theo kích thước số lẻ nên khi đi mua bạn sẽ hầu như không tìm thấy kích thước lẻ, trừ khi đặt theo yêu cầu.
Đối với kích thước chiều cao bàn trưởng phòng, thường sẽ chỉ dao động quanh mức 75cm, còn lại rất ít khi có những mẫu bàn có chiều cao vượt qua mức này. Bởi vì đây là khoảng kích thước phù hợp với hầu hết đa số người Việt, và chiều cao này được lựa chọn để phù hợp với các mẫu ghế làm việc cũng đều được thiết kế theo mặt bàn có chiều cao 75cm. Hơn nữa, mẫu bàn làm việc có kích thước cao hơn 75cm sẽ tạo ra sự chênh lệch giữa các mẫu bàn làm việc khác trong văn phòng, khiến cho không gian mất đi tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp.
Kích thước chiều cao không phù hợp sẽ gây ra cảm giác khó chịu khi ngồi lâu
Tuy nhiên, không nhất thiết lúc nào bạn cũng nên dùng theo đúng kích thước 75cm, một số trường hợp đặc biệt chũng ta vẫn có thể nâng lên hoặc hạ xuống tùy theo nhu cầu sử dụng. Các trường hợp chiều cao mặt bàn khác với 75cm sẽ có tính chất công việc đặc thù hoặc do vóc dáng của người sử dụng.
Những mẫu bàn này thường không có bán trên thị trường mà cần phải đặt sản xuất theo yêu cầu riêng của mỗi cá nhân. Tất nhiên, những mẫu bàn làm việc được thiết kế theo yêu cầu thường sẽ có giá nhỉnh hơn đôi chút so với các dòng bàn đươc sản xuất hàng loạt.
Để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, các mẫu bàn trưởng phòng tại HomeOffice thường được thiết kế vừa vặn với đại đa số người dùng. Diện tích mặt bàn sử dụng cho bàn trưởng phòng thông dụng nhất là 140x70cm, 140x80cm, 160x70cm và 160x80cm. Kích thước này có thể thay đổi nếu như đây là sản phẩm kết hợp với tủ kệ hồ sơ. Ví dụ, nếu như bạn sử dụng mẫu bàn kết hợp với chân tủ thì thường mặt bàn sẽ là 120cm, còn 20cm chiều ngang sẽ dành cho một bên ngăn tủ.
Với khoản diện tích này người dùng sẽ có một không gian đủ rộng rãi và thoải mái, giúp đặt được nhiều đồ dùng, vừa vặn với chiều dài tay trung bình của một người bình thường. Nhờ đó mà người sử dụng có thể dễ dàng bao quát được các vị trí trên mặt bàn một cách dễ dàng, không bị quá lớn gây lãng phí không gian sử dụng.
Cách tốt nhất để lựa chọn kích thước cho phù hợp, bạn cần phải đo đạc lại diện tích văn phòng một cách cẩn thận, nếu cần có thể nhờ tới sự tư vẫn của bên chuyên môn. Kích thước càng vừa vặn sẽ càng mang lại tính hiệu quả, cả về mặt thẩm mỹ cũng như về mặt hiệu quả trong công việc. Kích thước bàn trưởng phòng hài hòa với không gian văn phòng còn được xem là một yếu tố phong thủy giúp mang lại tài vận cho người sử dụng. Càng cẩn thận về mặt kích thước bao nhiêu thì hiệu quả mang lại càng cao.
Độ dày của mặt bàn có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng của một chiếc bàn. Nếu sử dụng mặt bàn có độ dày quá mỏng có thể khiến cho chiếc bàn bị gãy khi chịu tải quá lớn. Thông thường, các mẫu chân bàn văn phòng được HomeOffice thiết kế sẽ có kích thước chiều cao là 73cm, phù hợp với mặt gỗ tự nhiên có độ dày 17mm đến 25mm. Đây là độ dày mặt bàn có thể chịu lực tốt, không bị lung lắc, đáp ứng tính thẩm mỹ cao, cũng như có thể sử dụng lâu dài mà không bị hư hỏng gãy đổ sau một thời gian sử dụng.
Bên cạnh đó, độ dày trong khoảng 17mm đến 25mm sẽ đảm bảo cho bạn có thể khoan vít một cách chắc chắn mà không làm ảnh hưởng tới kết cấu gỗ như bị nứt tước hoặc xuyên thủng. Nếu mặt bàn có độ dày 12mm hoặc 15mm thì khi khoan mũi vít sẽ bị xuyên thủng hoặc không chắc chắn. Còn trong trường hợp mặt bàn có độ dày lớn hơn sẽ khiến cho chiếc bàn có tải trọng quá mức cần thiết, làm tăng chi phí không cần thiết.
Chỉ nên dao động từ 17mm đến 25mm. Trong một số trường hợp bạn vẫn có thể sử dụng các loại mặt bạn gỗ có đồ dày lớn hơn nhưng không nên lớn hơn 50mm. Nếu như muốn tăng thêm tính chất uy nghi cho vị trí trưởng phòng, người dùng có thể sử dụng loại gỗ tràm 25mm có độ dày dặn hơn, kết hợp với tấm chắn phía trước bàn để tăng thêm tính thẩm mỹ.
Chưa có bình luận nào.